tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > địa ốc > Giáo sư Cao Huy Thuần - đóa sen trắng quê hương

Giáo sư Cao Huy Thuần - đóa sen trắng quê hương

thời gian:2024-07-18 19:37:22 Nhấp chuột:144 hạng hai
Trở lại Giải trí Giải thíchSáchTác giả Chủ nhật, 14/7/2024, 09:52 (GMT+7) Giáo sư Cao Huy Thuần - đóa sen trắng quê hương

Sinh thời khi định cư ở Phápdoggy, giáo sư Cao Huy Thuần gửi nỗi đau đáu nhớ quê hương qua trang sách đậm tinh thần Phật giáo và vă n hóa Việt.

Hôm nay 8/7, người thân, giới văn chương, bạn đọc Tiếc thương khi nghe tin giáo sư Cao Huy Thuần qua đời ở tuổi 87 tại Paris. Nhà báo Cao Huy Thơ trích lại những câu viết từ tản văn giấc ngủ của giáo sư: \'\'Nhẹ nhàng với cuộc đời. kín đáo trong ban ngày h Như Phương, giáo sư Cao Huy Thuần viết văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca: \'\'Văn ông có nhiều khoảng trống mời người đọc liên tưởng. Văn chương ấy kh ng làm những bông hoa, làm tươi những ngọn nắng, nhưng có thể vĩnh cửu hóa màu nắng hạ và mùi thơm của bông sen quê nhà\'\'.

Giáo sư Cao Huy Thuần. ch của ông làng lợi ca văn hóa dân tộc và Phật giáo

Trong cuốn Nhật ký sen trắng, tinh hoa Phật giáo được tác giả vận dụng để soi chiếu vào thực trạng. đời sống, tìm lời giải đáp cho các vấn đề bức xúc của xã hội nói lời hòa ái, thể hiện sự khoan dung \'\'Hình thức tự sự của sách đan kết với những câu chuyện tiền thân của Đức Phật. , với những trang nhật ký, những lá thư, những đoạn văn đối thoại kéo dài về thực tại\'\', giáo sư Huỳnh Như Phương nhận định.

Hay trong Nắng và hoa (2006) , bảo sư những triế t lý đạo Phật để kể về những câu chuyện thường ngày của cuộc đời đọc vào một thế giới thiên nhiên..

Hồ Quỳnh Hươngdoggy, Trung Quân song ca "Hoang mang". Video: Mai Nhật

Theo giáo sư Huỳnh Như Phương, giáo sư Cao Huy Thuần viết văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca: ''Văn ông có nhiều khoảng trống mời gọi người đọc liên tưởng. Văn chương ấy không làm nở những bông hoa, làm tươi những giọt nắng, nhưng có thể vĩnh cửu hóa màu nắng hạ và mùi thơm của bông sen quê nhà''.

Danh hiệu á vương 1 và 2 lần lượt gọi tên Võ Minh Toại, Đinh Ta Bi. Hai thí sinh còn lại trong top 5 là Dương Hoàng Hải, Hoàng Sơn.

Ở tuổi 68, trong khi nhiều bạn bè cùng lứa đã nghỉ ngơi nhiều năm, ông vẫn đóng phim đều đặn. Năm ngoái, ông vào vai người bố trong phim Gia đình mình vui bất thình lình, Cuộc chiến không giới tuyến. Nghệ sĩ chuẩn bị tham gia dự án Hà Nội trong mắt em, nói về cuộc sống thủ đô thời hiện đại.

Hai tác sản phẩm Thấy Phật, Chuyện trò mang đặc trưng của giáo sư Cao Huy Thuần với các câu chuyện chắt lọc, có tính biểu tượng tư ợng lý lý, cùng cách truyền đạt như \"mũi dệt đưa những Sợi tơ đan vào nhau, mảnh dẻ chắc chắn\'\' nhưng cách ông diễn giải lại thông thoáng, ung dung khi nói nhận diện, sau đó để người đọc tự khám phá, tìm ra điều bất ngờ.

Sống ở Pháp nhiều nămdoggy, giáo sư luôn đau đá hướng về quê hương. Trong lời văn của ông thư cờ mang tâm tình gửi về đất nước. Ông từng nói: \' \'Người ở xa không chỉ tha thiết với bản sắc như một khái niệm vật thể , ghét, nói, cười với cái bản sắc ấy cụ thể như cái bóng đi theo hình\ '\'.

Là một Phật tử, ông mạnh Hiểu đạo Phật khuyên phần làm nên bản sắc Việt Nam. ep văn hóa và giáo dục của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2017, ông khẳng định: \'\'Nếu Phật giáo suy vong, bản sắc của đất nước chúng ta cũng sẽ mất đi một tiêu đề, b sản thân tôi cũng sẽ cảm thấy bơ phờ\'\'.

Giáo sư gửi đến bạn đọc, nhất là người trẻ câu chuyện nhẹ nhàng nhưng chất chứa nỗi niềm của một người n gửi lòng với những gì hệ trọng của nước nhà. Ông từng ngọc bạch: \'\' Như một con én không để mất mùa xuân, tôi không muốn tìm thấy đạo Phật của dân tộc tôi bị lão hóa với thời đại kim tiền, tôi muốn đạo Ph nhựa ấy muôn đời vẫn thế, vẫn còn đấy, nhưng hãy làm cho nó bay trong cành tươi\".

Bìa sách Im lặng, như lời chia tay - tác phẩm cuối cùng của giáo sư Cao Huy Thuần - do công ty sách Khai Tâm phát hành tháng 12/2022. Ảnh: Khai Tâm

Bìa sách \'\'Im Yên, như lời chia tay\ '\'-tác sản phẩm cuối cùng của giáo sư Cao Huy Thuần - do sách Khải Tâm phát hành tháng 12/2022 Ảnh: Khải Tâm

Các sáng văn của giáo sư Cao Huy cần được đánh giá mang vẻ đẹp đặc biệt , khi cùng tham gia phong trào Phật giáo ở Huế - cho biết đ đọc hết tác phẩm, công trình nghiên cứu của ông, bà cảm nhận một giọng văn đẹp, dung dịch, đi vào lòng người.

\"Từng sự vật nhỏ bé như chiếc lá, sợi tơ, sợi tóc, cũng được ông nhìn nhận dưới nhìn sâu sắc, n văn. .Kim Lan nói.

Khoảng năm 1964-1965, ông Cao Huy Thuần và bà Kim Lan lần lượt qua Pháp và Đức du học. Họ cùng thành lập hội sinh vi tên Phật tử ở châu Âu, Hà Nội suốt 60 năm qua, hai người giữ liên lạc, trò chơi. Chuyện về văn chương, ôn học, vấn đề xã hội trong nước và quốc tế.

Viết trong lời tựa cuốn Chuyện trò của giáo sư, nhà thơ Nguyễn Duy khẳng định ông Cao Huy Thuần \' \'có cái duyên tự nhiên, giọng văn mềm mại, dịu dàng, lời văn giản dị, trong sáng, khoáng hoạt mà chuẩn xác\'\'.

Ở lễ trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2017. cuộc , câu chữ \'\'lúc như thỏ thẻ, lúc như đùa bỡn, không chậm lên giọng răn dạy, tạo sức thuyết phục nhẹ và sâu\'\'.

Ông Huỳnh Như Phương nhớ lại thuở thiếu niên, ông từng \"k ết nối\" với tuổi thanh niên trầm của thế hệ Cao Huy Thuần qua sách báo hay những lời kể Nắng và Hoa, Khi tựa khi ngả đầu... ông mới cảm nhận được. sự đồng cảm trong văn chương giáo dục sư.

Trong bài Hoa đào nă m rằn của cuốn Sợi tơ nhện, giáo dục Cao Huy Thuần viết ) thần đáp bằng tất cả tốt đẹp, thiện thiện trong lòng\" . Tình yêu cuộc đời của ông giờ còn lưu lại trong những trang sách, tiếp tục hỗ trợ người đọc, giúp họ rèn luyện sản phẩm tốt nhân văn.

Giáo sư Cao Huy Thuần sinh năm 1937 trong gia đình có điểm giao thông tại Huế 4)19 63 tại Huếdoggy, từng là Phật tử tại chùa Từ Đàm Năm 1964, ông du học Pháp, bảo vệ thảo luận tiến sĩ tại Đại học Paris (1969), sau đó là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Cộng đồng châu  u tại Đại học Picardie, có nhiều công trình nghiên cứu bằng tiếng Pháp.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.55m6.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.55m6.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 365站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền