tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Thời trang > Để đối phó với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng, Trung Quốc có kế hoạch thúc đẩy cải cách chế độ hưu trí bị trì hoãn

Để đối phó với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng, Trung Quốc có kế hoạch thúc đẩy cải cách chế độ hưu trí bị trì hoãn

thời gian:2024-09-11 22:15:39 Nhấp chuột:88 hạng hai

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc trong tuần này đã xem xét dự thảo quyết định về việc “thực hiện việc kéo dài dần độ tuổi nghỉ hưu theo luật định”. Trung Quốc có một trong những độ tuổi nghỉ hưu thấp nhất thế giới và đây là một bước quan trọng hướng tới việc thay đổi luật lao động đã tồn tại hàng thập kỷ. Chính phủ hy vọng sẽ giảm bớt áp lực kinh tế do lực lượng lao động bị thu hẹp bằng cách trì hoãn tuổi nghỉ hưu. Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc hồi tháng 7 cho biết sẽ tăng dần độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc. Tuổi nghỉ hưu hợp pháp hiện nay đối với nam giới là 60 tuổi, thấp hơn khoảng 6 tuổi so với hầu hết các nền kinh tế phát triển, đối với cán bộ nữ là 55 tuổi và đối với lao động nữ là 50 tuổi. Việc kéo dài số năm làm việc của người dân sẽ giảm bớt một số áp lực lên ngân sách lương hưu vì nhiều tỉnh của Trung Quốc vốn đã phải đối mặt với thâm hụt lớn, đồng thời trì hoãn việc trả lương hưu và yêu cầu người lao động lớn tuổi phải làm việc lâu hơn, mặc dù điều này có thể sẽ không được mọi người ưa chuộng. Theo báo cáo từ Tân Hoa Xã, sau khi các đại biểu Quốc hội Trung Quốc thảo luận về đề xuất này tại phiên họp toàn thể ở Bắc Kinh vào thứ Ba (10/9), chủ đề này đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người bày tỏ lo ngại về những thay đổi đã được nêu ra về số lượng người tìm việc cạnh tranh cho số lượng vị trí hạn chế. Mo Rong, chủ tịch Viện Khoa học Lao động và An sinh xã hội Trung Quốc, nói với tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước Trung Quốc rằng việc thực hiện tăng dần độ tuổi nghỉ hưu theo luật định "là một lựa chọn tất yếu để đất nước tôi thích ứng với sự phát triển dân số bình thường mới. " Khi tuổi thọ trung bình của Trung Quốc tăng từ khoảng 44 tuổi năm 1960 lên 78 tuổi vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ vượt quá 80 tuổi vào năm 2050, cải cách đã trở nên cấp bách. Đồng thời, lực lượng lao động cần thiết để hỗ trợ người già đang bị thu hẹp. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc dự đoán đến năm 2035, dân số từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 280 triệu lên hơn 400 triệuviệt nam, tương đương với dân số hiện tại của Anh và Mỹ cộng lại.

目前,中国每名退休人员的养老金由5名在职劳动者负担,仅为十年前的一半,预计到2030年将变为4比1,2050年预计为2比1。 中国财政部的数据显示,中国31个省级行政区中有11个省养老金预算呈现赤字。中国科学院预计,到2035年,养老金体系将出现资金短缺。 预计未来几周将公布调整法定退休年龄的决定草案,以征求公众反馈。 有超过10万名用户在社交媒体平台微博上对新华社的帖子发表评论,他们担心年轻人失业率上升,以及由于养老金的延迟发放,老年人不得不工作更长时间。 一名微博用户表示,“年轻人找不到工作,中年人担心被裁员,现在又出现了一个新问题:老年人无法退休。” 香港科技大学社会科学与公共政策教授斯图亚特·吉特尔-巴斯滕(Stuart Gietel-Basten)表示,提高退休年龄不太可能导致年轻人和老年人争夺同一份工作。 他说:“老年人继续工作的工作类型会有所不同,蓝领、白领工作,与初级工作有所不同。” 在日本和韩国,由于人均寿命较长,人们只能分别在65岁和63岁领取养老金。然而,由于中国各省之间以及农村与城市之间存在差异,提高退休年龄可能会更加复杂。 吉特尔-巴斯滕说:“如果单纯从预期寿命来看,应该提高退休年龄,但必须以公平的方式进行,特别是对于那些流动性大的农民工或临时工,他们可能无法累积足够的养老金缴费年限。” (此文参考了路透社的报道。)

Hiện tại, lương hưu của mỗi người về hưu ở Trung Quốc do 5 công nhân đang làm việc đảm nhận, chỉ bằng một nửa so với 10 năm trước, dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ là 4:1 vào năm 2030 và 2:1 vào năm 2050. Dữ liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho thấy 11 trong số 31 khu vực hành chính cấp tỉnh của Trung Quốc bị thâm hụt ngân sách lương hưu. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dự đoán hệ thống lương hưu sẽ thiếu vốn vào năm 2035. Dự thảo quyết định điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo luật định dự kiến ​​sẽ được công bố trong vài tuần tới để lấy ý kiến ​​công chúng. Hơn 100.000 người dùng đã bình luận về bài đăng của Tân Hoa Xã trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo, bày tỏ lo ngại về tình trạng thất nghiệp gia tăng ở người trẻ và người già phải làm việc nhiều giờ hơn do chậm trễ trong việc thanh toán lương hưu. Một người dùng weibo cho biết: “Người trẻ không tìm được việc làm, người trung niên lo lắng bị sa thải, và bây giờ một vấn đề mới nảy sinh: người già không thể nghỉ hưu”. Stuart Gietel-Basten, giáo sư khoa học xã hội và chính sách công tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, cho biết việc tăng tuổi nghỉ hưu khó có thể dẫn đến việc người trẻ và người già cạnh tranh nhau những công việc giống nhau. Ông nói: “Các loại công việc mà người lớn tuổi tiếp tục làm sẽ khác nhau, công việc cổ xanh, công việc cổ trắng, công việc ở cấp độ đầu vào khác nhau”. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, do tuổi thọ cao nên người dân chỉ được nhận lương hưu lần lượt ở độ tuổi 65 và 63. Tuy nhiên, việc tăng tuổi nghỉ hưu có thể phức tạp hơn do sự khác biệt giữa các tỉnh của Trung Quốc và giữa khu vực nông thôn và thành thị. Gittel-Basten cho biết: “Nếu nhìn thuần túy từ góc độ tuổi thọ, nên tăng tuổi nghỉ hưu nhưng phải thực hiện một cách công bằng, đặc biệt đối với những người lao động nhập cư hoặc lao động tạm thời có tính di động cao và có thể không có thể tích lũy đủ thời gian đóng lương hưu.” (Bài viết này đề cập đến các báo cáo từ Reuters.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.55m6.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.55m6.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 365站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền