tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Thời trang > Các nhóm nhân quyền cho biết Trung Quốc đã bỏ tù hàng trăm nhà khoa học Duy Ngô Nhĩ

Các nhóm nhân quyền cho biết Trung Quốc đã bỏ tù hàng trăm nhà khoa học Duy Ngô Nhĩ

thời gian:2024-08-24 22:09:59 Nhấp chuột:184 hạng hai

Washington doggy- Index on Censorship, một tổ chức ủng hộ quyền tự do ngôn luận toàn cầu, sẽ nêu bật việc đàn áp các nhà khoa học và cộng đồng khoa học trên toàn thế giới trong ấn bản tiếp theo của tổ chức này. Một quốc gia mà các nhà khoa học và trí thức đã biến mất trong nhiều năm là Trung Quốcdoggy, trong đó sự biến mất của các nhà khoa học và trí thức Duy Ngô Nhĩ là dễ thấy nhất.

Abduweli Ayup, người sáng lập Uyghur Hjelp, một tổ chức nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ ở Na Uy, cho biết trong những năm gần đây, tổ chức này đã ghi nhận hơn 200 trường hợp các nhà khoa học người Duy Ngô Nhĩ và các chuyên gia khoa học khác phạm tội.

Một trong những trường hợp đáng chú ý nhất là Tursunjan Nurmamat, người đã nhận bằng tiến sĩ và tham gia nghiên cứu sau tiến sĩ ở Hoa Kỳ. Nurmaimaiti đến từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở phía tây bắc Trung Quốc và học chuyên ngành sinh học phân tử. Công việc của ông trước khi mất tích vào năm 2021 là biên tập viên tại Science Press.

Ngoài ra, anh còn dịch các cuốn sách phi hư cấu bằng tiếng Anh về khoa học và các nhà khoa học sang tiếng Uyghur. Ông đã dịch các tác phẩm dưới bút danh nổi tiếng Bilge và đăng chúng trên các tài khoản mạng xã hội Trung Quốc của mình.

Một trong những người chủ cũ của Nurmaimaiti, Đại học Tongji Thượng Hải, xác nhận với phóng viên của Đài Á Châu Tự do vào tháng 7 năm 2021 rằng anh ta đã bị bắt và bị điều tra kể từ tháng 4 năm đó.

美国总统乔·拜登(Joe Biden)星期五就第二天的乌克兰独立日发表声明,也提到他当天将宣布新的军事援助。

“去问问太平洋地区的村寨、小镇和山区的普通人,他们会告诉你他们喜欢什么,”他说。 今年论坛的焦点之一是新喀里多尼亚的持续动荡。新喀里多尼亚是法国领地,支持独立的居民和法国支持的当局之间的暴力事件于5月爆发,造成九名平民和两名宪兵死亡。 原住民卡纳克人长期以来一直寻求摆脱法国的束缚,法国于1853年首次殖民了这个太平洋群岛,并于1957年授予所有卡纳克人法国公民身份。最近的骚乱是由于法国政府试图修改宪法、扩大新喀里多尼亚的投票名单,并把投票权给予更多的法国居民而爆发的。 卡纳克人担心这会进一步使他们被边缘化,并谴责2021年就是否独立所进行的最终投票是非法的--法国强烈反对这种说法。这件事有可能在论坛峰会上发生争吵。 彼得斯没有发表任何观点,不过他表示需要“主要经济体保持与太平洋地区的接触”,并强调了新西兰和澳大利亚的担忧,即法国放弃新喀里多尼亚会打开一个新的真空,并进一步威胁到这个直到最近还是太平洋地区最成功的经济体之一。 “还有其他可以奏效的模式,”他说。“能否探索一个让朋友们团结在一起的模式?” 然而,他严厉批评了巴黎关于2021年新喀里多尼亚独立问题的最终投票是合法的说法。 彼得斯说:“我确实不得不提醒法国驻新喀里多尼亚大使,我们中的一些人在她接近这个地方之前已经存在了数千年,所以拜托她记住这一点好吗?” 他对美国也有类似的看法,美国在2022年首次邀请太平洋岛国领导人参加白宫峰会,并表示在此之前美国低估了该地区。 彼得斯说,他曾建议“以欧洲为中心”的美国官员“请过来进行接触,试着多多露面”,不过他补充说,“但不能穿着制服来”。 当领导人们本周末齐聚汤加,共同应对他们面临的生存挑战,如气候变化时,彼得斯将强调太平洋大家庭的古老友谊,同时敦促采取更多行动。 “现在的一切都是一个拐点,”他说。“更多的紧迫感、更多的行动和更多的加持。”

过去两年,美国政府以需要遏制中国军方的能力为理由,限制向中国出口高端人工智能芯片。

Đáp lại yêu cầu cung cấp thêm thông tin của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, trả lời: "Tôi không biết về trường hợp cụ thể này nên tôi không có gì để tiết lộ. là một quốc gia được quản lý bởi pháp quyền. Tôi tin rằng các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật thực hiện nhiệm vụ của mình theo pháp luật."

Không lâu trước khi Nurmaimaiti bị cảnh sát Tân Cương bắt giữ, anh đã công bố công việc mới là biên tập viên khoa học của Cell Press. Đây là nhà xuất bản tạp chí khoa học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ.

"Lần cuối cùng tôi nói chuyện với anh ấy trước khi anh ấy bị cưỡng bức mất tích, anh ấy nói rằng anh ấy 'bị mắc kẹt và không thể rời đi'doggy," một người bạn Duy Ngô Nhĩ lưu vong hiện đang sống ở Canada cho biết. Người Duy Ngô Nhĩ người Canada và một số người Duy Ngô Nhĩ lưu vong khác ở Hoa Kỳ biết Nurmaimaiti trước khi ông mất tích đã tiết lộ chi tiết về hoàn cảnh của ông cho VOA và bày tỏ lo ngại về sự an toàn của ông khi bị Trung Quốc giam giữ. Họ yêu cầu giấu tên vì sợ ảnh hưởng đến các thành viên gia đình họ ở Tân Cương.

Joseph Caputo, giám đốc truyền thông của Cell Press, xác nhận với VOA rằng Nurmati đã làm việc tại cơ quan này một thời gian, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình hình hiện tại của ông.

"Không ai ngoại trừ chính phủ Trung Quốc biết anh ta hiện đang ở đâu hoặc mức án của anh ta sẽ như thế nào, điều này cũng tương tự như nhiều trường hợp khác liên quan đến trí thức Duy Ngô Nhĩ," Ayup của tổ chức nhân quyền Uyghur Aid nói trong một cuộc điện thoại với VOA cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Các tổ chức nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ tuyên bố rằng kể từ năm 2017, Trung Quốc đã tăng cường đàn áp người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Tân Cương, bao gồm cả việc giam giữ tùy tiện hơn 1 triệu người, cưỡng bức lao động, cưỡng bức triệt sản phụ nữ, tra tấn và các hành vi vi phạm nhân quyền khác . Hành vi.

Quốc hội Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phương Tây đã mô tả cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là hành vi diệt chủng. Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã tuyên bố rằng những hành động này có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.

Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng các chính sách liên quan đến Tân Cương được xây dựng trong bối cảnh chống khủng bố bạo lực và chủ nghĩa ly khai, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và các lực lượng chống Trung Quốc của phương Tây truyền bá thông tin sai lệch.

Kiểm duyệt khoa học Uyghur

Ayup gọi trường hợp của Nur Maimaiti là một ví dụ điển hình về việc kiểm duyệt rộng rãi hơn ảnh hưởng đến khoa học và các nhà khoa học Duy Ngô Nhĩ.

"Chính phủ Trung Quốc nhắm vào các nhà khoa học Duy Ngô Nhĩ như (Nurmaimaiti), những người đã du học ở nước ngoài và trải nghiệm các quyền tự do dân chủ. Công việc của ông, bao gồm các bản dịch và tài liệu khoa học của người Duy Ngô Nhĩ, khiến ông trở thành mục tiêu", A Jupp nói với VOA.

Ayup chỉ ra rằng bằng cách dịch và viết một số lượng lớn bài báo khoa học bằng tiếng Uyghur, Nur Maimaiti đã trực tiếp thách thức việc Trung Quốc đàn áp ngôn ngữ Uyghur trong giáo dục.

Trong hai thập kỷ qua, người Duy Ngô Nhĩ đã phát hiện ra rằng chính quyền Trung Quốc đã dần loại bỏ người Duy Ngô Nhĩ khỏi các môn học liên quan đến khoa học ở các trường mẫu giáo cho đến trung học và đại học ở Tân Cương.

Ayup cũng so sánh trường hợp của Nurmaimaiti với trường hợp của Tashpolat Tiyip, một nhà địa lý học người Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng và cựu hiệu trưởng của Đại học Tân Cương. Nurmaimaiti đã hoàn thành bằng cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Tân Cương.

Teybai biến mất vào năm 2017, bốn năm trước khi Nurmaimaiti bị bắt. Khi đó, Teybai đang đi từ Bắc Kinh đến Berlin để tham dự một hội nghị khoa học. Kể từ đó, không có thông tin gì về nơi ở cũng như cáo buộc chống lại anh ta.

"Ngay cả trang web của Đại học Tân Cương cũng đã xóa hồ sơ của ông ấy khỏi danh sách các cựu tổng thống, mặc dù nó vẫn liệt kê một cựu tổng thống đã trốn sang Đài Loan vào năm 1949," Ayup lưu ý.

Những mối nguy hiểm của nền giáo dục Hoa Kỳ

Nurmaimaiti bắt đầu học tiến sĩ về sinh học phân tử tại Đại học Wyoming vào mùa thu năm 2009, sau đó chuyển sang Đại học California để nghiên cứu sau tiến sĩ và hoàn thành chương trình học của mình vào năm 2018.

Trong giai đoạn nghiên cứu sau tiến sĩ này, Nurmaimaiti đã đến Tân Cương vào mùa hè năm 2017 để tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc tại Đại học Shihezi. Anh trở về Trung Quốc cùng vợ, Nurimangul, và cô con gái 5 tuổi sinh ra ở Mỹ, Tumaris, với hy vọng tìm được việc làm ở Trung Quốc sau khi chương trình học bổng của Hoa Kỳ kết thúc.

"Tại sân bay, anh ta bị quan chức Trung Quốc thẩm vấn, hộ chiếu Trung Quốc của vợ chồng anh ta cũng bị tịch thu. Con gái họ, người mang hộ chiếu Mỹ, là người duy nhất không bị thẩm vấn", một người bạn cho biết.

Sau nhiều tuần thẩm vấn, chính quyền Trung Quốc đã cho phép Nurmaimaiti trở lại Hoa Kỳ để hoàn thành dự án học bổng của anh, nhưng đưa ra những điều kiện nghiêm ngặt: vợ và con gái anh, là công dân Hoa Kỳ, phải ở lại Trung Quốc.

"Anh ấy cũng được yêu cầu hứa rằng anh ấy sẽ trở lại Trung Quốc sau khi chương trình học bổng kết thúc," người bạn nói thêm.

Trở về nhà trong nguy hiểm

Sau khi hoàn thành chương trình học bổng vào năm 2018, Nurmaimaiti bày tỏ mối lo ngại lớn về việc quay trở lại Trung Quốc.

"Tôi vẫn lo lắng. Đại học Shihezi luôn muốn tôi quay lại nhưng trải nghiệm mùa hè năm ngoái khiến tôi sợ quay lại", anh tâm sự với bạn bè ở Mỹ thông qua ứng dụng nhắn tin thời gian thực vào tháng 4 Ngày 11 năm 2018. VOA đã lấy được ảnh chụp màn hình thông tin liên lạc vào thời điểm đó để chia sẻ. "Gia đình tôi không ở cùng tôi. Tôi hy vọng họ có thể lấy lại hộ chiếu và đoàn tụ với tôi ở Hoa Kỳ."

Bất chấp những lo ngại này, Nurmaimaiti đã quay trở lại Trung Quốc vào mùa hè năm 2018 với mục đích đảm bảo trả tự do cho vợ mình, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Tân Cương. Theo bạn bè của anh, vợ anh đã bị quản thúc tại gia từ năm 2017 và sau đó bị giam tại một cơ sở giam giữ được gọi là “trung tâm dạy nghề”. Trung tâm giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ.

"Nurmaimaiti tin rằng việc thực hiện cam kết với chính quyền Trung Quốc sẽ giúp giải thoát vợ anh và con gái sinh ra ở Mỹ của họ," người bạn nói.

Nhưng Nurmaimaiti không trực tiếp trở lại Tân Cương nơi vợ ông bị giam giữ mà thay vào đó ông chọn làm nhà nghiên cứu tại Đại học Tongji ở Thượng Hải. Anh nghĩ Thượng Hải sẽ an toàn hơn và hy vọng cuối cùng sẽ được đoàn tụ với gia đình. Nhưng nỗ lực này đều vô íchdoggy, cuối cùng ông bị bắt và giam giữ như những trí thức Duy Ngô Nhĩ khác.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.55m6.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.55m6.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 365站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền